Thuật ngữ trong Ads Manager |
Câu trả lời của mình cho mỗi câu hỏi như thế này là "Bạn search Google đi" thực ra trên Google đã có hết nếu bạn dành thời gian để tìm hiểu nó.
Các thắc mắc như thế này trước khi trả lời cho các bạn thì mình cũng phải search google để đọc lại kiến thức sau đó mới quay lại trả lời các bạn và tích lũy lâu dài bạn sẽ biết được nhiều thứ và bạn cũng cần nên như thế.
Thứ mà mình có thể chia sẻ được là giúp bạn hiểu sâu thêm thông qua trãi nghiệm và những ví dụ của mình
>Xem thêm: Kinh nghiệm quảng cáo facebook
Quay lại vấn đề về các thuật ngữ này thì thật ra mình cũng nên có một số bài viết để nói vấn đề này cho các bạn newbie mới bước chân vô ngành để các bạn thuận tiện hơn để học hỏi.
Tỷ lệ nhấp chuột (CTR)
(Google Adwords) Tỷ lệ thể hiện tần suất những người thấy quảng cáo của bạn kết thúc bằng cách nhấp vào quảng cáo đó. CTR có thể được sử dụng để đánh giá xem từ khóa và quảng cáo của bạn đang hoạt động tốt như thế nào.CTR là số nhấp chuột mà quảng cáo của bạn nhận được chia cho số lần quảng cáo hiển thị được biểu thị dưới dạng phần trăm (số nhấp chuột ÷ số lần hiển thị = CTR).
Ví dụ cho quảng cáo Google Adwords: Ví dụ mỗi ngày có 1000 lượt tìm kiếm từ khóa mà bạn đang quảng cáo Google Adwords. Nếu quảng cáo của bạn luôn hiển thị và bạn có được 5 lượt nhấp chuột vào trang web với từ khóa đó thì CTR từ khóa của của bạn sẽ là 0,5%
Ví dụ cho quảng cáo Facebook: Bạn đang chạy quảng cáo facebook là tiếp cận 5000 người/ngày có nghĩa là mẫu quảng cáo này được hiển thị cho 5000 người thấy rồi đó. Nhưng khi xem báo cáo thì chỉ có 50 lượt tương tác thì CTR lúc này sẽ tính bằng 50/5000 = 0.01
Đối với quảng cáo facebook CTR trung bình cho tất cả các ngành là 0.9% = 0.009 tuy nhiên nếu bạn đang làm trong một lĩnh vực khó như bất động sản hay nhà đất thì khác, nhưng đang chọn các ngành dễ mà CTR như thế là quá thấp.
Cho nên những nhà quảng cáo có kinh nghiệm luôn muốn tối ưu chỉ số này và chỉ số này còn quyết định nhiều yếu tố khác nếu muốn cải thiện về hiệu quả lẫn chi phí.
CTR bên dưới đang nói đến Google Adwords nhé
- Mỗi quảng cáo và từ khóa có CTR của riêng chúng mà bạn có thể thấy được liệt kê trong tài khoản của bạn. Tìm quảng cáo và từ khóa trên tab Chiến dịch của bạn
- CTR cao là chỉ báo tốt rằng người dùng nhận thấy quảng cáo của bạn hữu ích và có liên quan. CTR cũng đóng góp vào CTR dự kiến của từ khóa (một thành phần của Điểm chất lượng), có thể ảnh hưởng đến chi phí và vị trí quảng cáo của bạn. Lưu ý rằng CTR tốt có liên quan đến những gì bạn đang quảng cáo và trên mạng nào.
- Bạn có thể sử dụng CTR để đánh giá những quảng cáo và từ khóa nào thành công cho mình và những quảng cáo và từ khóa nào cần phải được cải thiện. Từ khóa và quảng cáo càng liên quan với nhau và càng liên quan đến doanh nghiệp của bạn, thì càng có nhiều khả năng người dùng sẽ nhấp vào quảng cáo sau khi tìm kiếm theo cụm từ khóa của bạn.
Xem thêm: Tối ưu điểm chất lượng 10/10 trong Google Adwords
Tỷ lệ chuyển đổi CVR (CR) là gì?
CVR thường được hiểu là Conversion Rate (CR), có nghĩa là Tỷ lệ chuyển đổiThông số này là thông số thứ 2 mà bạn phải quan tâm
- CVR trong môi trường marketing online được hiểu là có 100 khách hàng vào website của bạn để xem 1 sản phẩm nào đó và có 3 người quyết định mua hàng thì tỷ lệ chuyển đổi là 3/100 = 3%
- Theo tỷ lệ đó nếu bạn muốn bán 30 sản phẩm trong một ngày thì cần có 1000 người truy cập website để xem sản phẩm đó
- Tùy vào mục đích khác nhau mà bạn tính tỷ lệ chuyển đổi có thể là mua hàng, làm một hành động nào đó, để lại thông tin..vv
Màn kết hợp giữa CTR và CVR trong 1 ví dụ về facebook
Ví dụ bạn chạy một mẫu quảng cáo facebook tiếp cận 5000 người. Trong đó có 50 người tương tác (Tương tác sẽ bao gồm những tác động vào mẫu quảng cáo như like, comment, share, click ảnh, click nút xem thêm..vv) và trong 50 người tương tác đó có 20 comment. Trong 20 comment đó có 3 người comment đặt mua hàng và trong 3 người đặt mua hàng đó có 2 giao dịch thành công. 1 giao dịch bị fail cho nguyên nhân nào đó.
Thì tính toán như sau:
- CTR: 50/5000=0.01 - Theo tỷ lệ nếu 100 người thấy quảng cáo mới có 1 người click vào để xem quảng cáo
- CVR (đơn hàng/lượt tiếp cận): 2/5000. Tiếp cận 5 nghìn người mới có 2 đơn hàng giao dịch thành công
- CVR (đơn hàng/tương tác): 2/50. 50 tương tác của khách hàng mới ra được 2 đơn hàng giao dịch thành công
Lưu ý là 1 đơn hàng có thể khách hàng sẽ mua một lần với số lượng nhiều hơn 1 nhé!
Báo cáo quảng cáo facebook ads minh họa (Tiếng Việt) |
Báo cáo facebook mình họa (ngôn ngữ anh) |
Một chỉ số nữa mà bạn cũng nên quan tâm là CPA
Cost Per Action nhưng trong trường hợp này mình đang nói CPA là “Cost Per Acquisition”
Có thể được gọi dễ hiểu là chi phí bỏ ra để mang về 1 đơn hàng thay vì chọn một hành động nào đó
Ví dụ:
Tính toán CPA = Chi tiêu / (Số hiển thị x CTR x CR)
Nếu trong 20.000 hiển thị quảng cáo, bạn có 5% nhấp chuột (CTR) tới trang đích của bạn (trang web) và 30% trong số 5% người vào web này trở thành khách hàng (CR). Và bạn đã tiêu tốn hết $200 cho chiến dịch quảng cáo này
CPA sẽ được tính như sau:
$ 200 / [20.000 x 0,05 x 0,30] = $ 0,67
$0.67 là chi phí quảng cáo bạn phải bỏ ra để bán được một đơn hàng
Các chỉ số còn lại như CPC, CPM, CPL bạn sẽ đọc thêm qua bài viết này
"Các cách thức kiếm tiền từ MMO mà bạn nên biết" bài viết này đề cập ở mặt khác là thay vì trả tiền cho quảng cáo thì làm làm quảng cáo để nhận được tiền trở lại.
Nguồn Toilaquantri.com
"Các cách thức kiếm tiền từ MMO mà bạn nên biết" bài viết này đề cập ở mặt khác là thay vì trả tiền cho quảng cáo thì làm làm quảng cáo để nhận được tiền trở lại.
Nguồn Toilaquantri.com
Chúc các bạn thành công!
Không có nhận xét nào