Hiện nay mình đang làm dịch vụ quảng cáo cho một số cá nhân và doanh nghiệp những đa phần họ vẫn không đo lường được hiểu quả quảng cáo mà chỉ đề cập đến đơn hàng.
Quảng cáo là một chiến lược ngắn hạn nhằm tăng doanh số bán hàng trong thời gian ngắn và nhiều cá nhân doanh nghiệp đã bỏ qua hoạt động của Marketing, PR và chăm sóc bán hàng.
Chiến dịch quảng cáo |
Dưới đây mình sẽ chia sẻ Quy tắc 5M trong đánh giá hiệu quả một chiến dịch quảng cáo
Cách đánh giá dưới đây còn giúp cho bạn thiết lập một chiến lược thông điệp quảng cáo tốt cả lẫn content, hình ảnh và video.
5M sẽ bao gồm Mission - Message - Media - Money - Measurement
M1 - Mission (Xác định mục tiêu quảng cáo)
Nhiệm vụ cần làm của quảng cáo trước một quyết định mua của khách hàng
- Inform : đảm bảo vai trò thông báo cung cấp tới khách hàng thông tin về sản phẩm
- Persuade : thuyết phục khách hàng tới mua hàng
- Remind : nhắc nhở khách hàng về các thông tin trên (do vậy quảng cáo thường được lặp lại nhiều lần)
- Reinforce : tăng cường cho sự thuyết phục về sản phẩm
M2 - Message (Thông điệp quảng cáo là gì?)
Thông điệp bằng lời, bằng hình ảnh gắn liền với đặc điểm khác biệt của sản phẩm nhằm mô tả rõ và cuốn hút về đặc điểm này.
Hãy xem xem mẫu quảng cáo của bạn đã đủ yếu tố này chưa nhé
M3 - Media (Các kênh quảng cáo hiệu quả)
Môi trường tốt nhất để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng với chi phí rẻ nhất.
Có rất nhiều môi trường để quảng cáo như báo chí, TV, radio, quảng cáo ngoài trời, email, banner, Social Ads… nhưng bạn phải xác định rõ đâu là môi trường mà ở đó bạn có thể tiếp cận với khách hàng một cách dễ nhất trước khi thực hiện quảng cáo.
Dễ thấy được có rất nhiều sản phẩm phù hợp để chạy chiến dịch quảng cáo Google Adwords bán hàng trên website thì khách hàng lại chạy trên facebook dẫn tới tỷ lệ bán hàng không được như mong muốn đó là chọn sai kênh quảng cáo dẫn đến chi phí bị đẩy cao.
Nên nhớ facebook hiện tại bị giới hạn một số target nhất định ví dụ bạn đang bán thuốc trị SẸO thì làm sao facebook thống kê bao nhiêu người đang có SẸO để dùng sản phẩm của bạn lúc đó bạn nên chạy chiến dịch GDN (Mạng hiển thị) hoặc quảng cáo Google Adwords hoặc Zalo thì sẽ hợp lí hơn rất nhiều
M4 - Money (Chi phí quảng cáo là bao nhiêu)
- Số tiền cần thiết để đạt được mục tiêu.
- Một chiến dịch quảng cáo không có mục tiêu là chiến dịch quảng cáo thất bại và lãng phí ngay từ đầu.
Bạn không biết cần phải bỏ ra bao nhiêu tiền mỗi tháng để đạt được lượng khách hàng mong muốn thì làm sao có thể quảng cáo hiệu quả được.
Ví dụ bạn muốn bán hết 1000 cái áo trong 1 tháng với giá thành 100.000đ/áo tỷ lệ lợi nhuận của bạn là 40.000đ/áo. Bạn muốn chi phí quảng cáo trung bình để bán được 1 áo là 20.000đ (Lợi nhuận còn lại là 20.000/áo chưa trừ chi phí khác) thì bạn cần bỏ chi phí quảng cáo 20.000.000đ và tìm 1 đơn vị quảng cáo chuyên nghiệp tư vấn cho bạn và theo dõi chiến dịch quảng cáo đó đã đặt mục đích đề ra hay chưa.
M5 - Measurement (Đo lường hiệu quả quảng cáo)
Bao gồm việc đo đếm mức độ hiệu quả trước khi quảng cáo và sau khi quảng cáo.
Để thực hiện quảng cáo tốt, bạn cần chạy thử quảng cáo cho một nhóm nhỏ khách hàng hoặc một vài nhóm nhỏ khách hàng để tối ưu quảng cáo.
Sau khi chạy chiến dịch quảng cáo xong, bạn cần phải đo lường hiệu quả dựa trên các mục tiêu đã đặt ra trước đó để xem chiến dịch này thành công hay thất bại.
Nêu nhớ không phải bất cứ chiến dịch quảng cáo nào cũng hiệu quả ngay lần đầu tiên. Do vậy bạn cần theo dõi và đo lương hiệu quả quảng cáo trong thời gian đầu cho đến khi đạt hiệu quả như đề ra
Để thực hiện quảng cáo tốt, bạn cần chạy thử quảng cáo cho một nhóm nhỏ khách hàng hoặc một vài nhóm nhỏ khách hàng để tối ưu quảng cáo.
Sau khi chạy chiến dịch quảng cáo xong, bạn cần phải đo lường hiệu quả dựa trên các mục tiêu đã đặt ra trước đó để xem chiến dịch này thành công hay thất bại.
Nêu nhớ không phải bất cứ chiến dịch quảng cáo nào cũng hiệu quả ngay lần đầu tiên. Do vậy bạn cần theo dõi và đo lương hiệu quả quảng cáo trong thời gian đầu cho đến khi đạt hiệu quả như đề ra
Chúc các bạn thành công!
Không có nhận xét nào